การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ |
คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เล็งเห็นถึงจุดแข็งของเครื่องมือการประเมินผลในการต่อต้านการทุจริตทั้งของสำนักงาน ป.ป.ช. และของสำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตและสิทธิพลเมือง สาธารณรัฐเกาหลี จึงได้มีมติบูรณาการเครื่องมือการประเมิน โดยในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ครั้งที่ 304-51/2554 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2554 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ "ให้สำนัก/สถาบัน/ศูนย์ในสังกัดสำนักงาน ป.ป.ช. ศึกษาและเตรียมความพร้อมตามดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ. 2554 สำหรับการประเมินผลต่อไป และอนุมัติการปรับแผนปฏิบัติการตามโครงการพัฒนาดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พ.ศ.2554 ตามที่เสนอ ทั้งนี้ โครงการพัฒนาดัชนีวัดความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (Transparency Index of the Public Agencies) มีลักษณะใกล้เคียงกับโครงการประเมินคุณธรรมการดำเนินงาน (Integrity Assessment) ดังนั้น เมื่อดำเนินการตามโครงการทั้งสองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรที่จะนำผลการดำเนินการมาบูรณาการร่วมกัน” กล่าวคือ การประเมินผลตามดัชนีวัดความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นเครื่องมือต่อต้านการทุจริตที่ใช้ในการประเมินความพยายามของหน่วยงานภาครัฐ ในการต่อต้านการทุจริต (measure anti-corruption efforts) จากข้อเท็จจริงในการดำเนินงานที่สามารถตรวจสอบได้จากเอกสารหลักฐานเชิงประจักษ์ ขณะที่การประเมินคุณธรรมการดำเนินงานเป็นเครื่องมือต่อต้านการทุจริตที่ใช้วัดระดับการทุจริตในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (measure corruption) โดยประเมินผลจากการรับรู้หรือประสบการณ์ตรงของประชาชนที่เคยรับบริการจากหน่วยงานภาครัฐ ดังนั้น เพื่อดึงจุดแข็งของทั้งสองระบบและเพื่อให้เกิดความสมดุลในการประเมิน คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงได้มีมติบูรณาการเครื่องมือการประเมินที่ใช้ในการต่อต้านการทุจริตทั้งสองระบบเข้าด้วยกัน แล้วเรียกเครื่องมือใหม่ว่า "การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA)” |
แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) |
การเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment: OIT) มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ในตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันการทุจริต สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 |
ข้อมูลพื้นฐาน |
O1 : โครงสร้าง |
การประชาสัมพันธ์ |
O7 : ข่าวประชาสัมพันธ์ |
การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล |
O8 : Q&A |
การดำเนินงาน |
O11 : แผนดำเนินงานและการใช้ งบประมาณประจำปี |
การปฏิบัติงาน |
O14:คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน |
การให้บริการ |
O15 : คู่มือมาตรฐานการให้บริการ |
การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ |
O19 : แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือ แผนการจัดหาพัสดุ |
การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล |
O23 : นโยบายหรือแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล |
การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
O27 : แนวปฏิบัติการจัดการ เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม |
นโยบาย No Gift Policy |
O31 : ประกาศเจตนารมณ์ นโยบาย No Gift Policy จากการปฎิบัติหน้าที่ |
การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต |
O34 : การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจำปี |
แผนป้องกันการทุจริต |
O36: แผนปฏิบัติการป้องกัน การทุจริต |
มาตรการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม |
O39 : ประมวลจริยธรรมสำหรับ เจ้าหน้าที่ของรัฐ |
มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน |
O42 : มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน |
Last Updated (Sunday, 20 August 2023 16:24)